แจงแล้ว หน่อง ท่าผา ทำไมหนีได้ หลังยิงสารวัตรแบงค์ อยู่ในดงตำรวจระดับ ผกก. แท้ๆ - sotyotnews24.com

Saturday, September 9, 2023

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเป็นบริเวณลานกว้าง หน้าบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม

การสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์พบว่า ผู้เสียชีวิตคือ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ถูกยิงทั่วร่างกาย กว่า 7 นัดเสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บคือ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ถูกยิงบาดเจ็บบริเวณแขนซ้าย และถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว

ต่อมาตำรวจวิสามัญนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง ท่าผา ลูกน้องกำนันนก และคนร้ายยิงพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กว่า 7 นัดเสียชีวิต และพ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ขณะที่ พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปห. รรท.ผบก.ทล. เปิดเผยว่า ตอนนี้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในวงรับประทานอาหารวันเกิดเหตุแล้ว แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่ถูกสอบด้วย เพราะตำรวจมีสิทธิ์ไปไหนมาไหนก็ได้

ส่วนเรื่องเข้าข่าย ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ จากการสอบถามตำรวจที่อยู่ในวันเกิดเหตุ ทุกคนอยู่ในอาการตกใจ และสิ่งหนึ่งที่คิดคือ การนำตัวผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลเร็วที่สุด ไม่ใช่ไม่อยากจับคนร้าย แต่เป้าหมายคือรักษาชีวิตคนบาดเจ็บไว้ก่อน ส่วนเรื่องการปล่อยพื้นที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดการทำลายพยานหลักฐานขอให้เป็นเรื่องของการสอบสวน และตรงนี้เรายังไม่ได้ไปดู เราให้ความสำคัญกับตัวคนร้ายก่อนเป็นลำดับแรก

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวถึงส่วยรถบรรทุกเข้ามาเกี่ยวข้อง จากที่ตนไปนั่งสอบสวนตำรวจในเหตุการณ์ ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน แต่เป็นเรื่องของคนมีอำนาจบารมีขอตำแหน่งโยกย้ายญาติตัวเอง แล้วพอขอไม่ได้ก็เกิดอารมณ์ มีเรื่องของการดื่มสุราและปะทะคารมกัน ตนมองว่า วุฒิภาวะของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลังจากนั้นมีการขอโทษ ขออภัยกัน เรื่องน่าจะจบ

เรื่องการขอโยกย้ายตำแหน่ง ยืนยันว่า ยังไม่มีการตกลงกันก่อนหน้านั้น เป็นการขอในวันเกิดเหตุ แต่ผู้ตายขอให้เป็นไปตามขั้นตอนและรอให้ถึงวาระ ผู้ต้องหาจึงเกิดอารมณ์เพราะขอไม่ได้ เพราะเวลาทำอะไรคนอื่นก็ยอมหมด

ทั้งนี้ ตำรวจมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีอำนาจหน้าที่ การทำงานให้พี่น้องประชาชนอีกเรื่องหนึ่ง การต้องไปเจอปัญหาและอิทธิพลของตำรวจก็อีกเรื่องหนึ่ง ตนเป็นผู้บังคับบัญชา ต้องสร้างขวัญและกำลังใจให้หน่วยงานเดินหน้าต่อไป และให้คนที่ถูกกระทำได้รับความเป็นธรรม การทำงานของเราอาจจะเสี่ยงภัย แต่เราไม่ยอมให้คนทำผิดลอยนวล

แจงแล้ว หน่อง ท่าผา ทำไมหนีได้ หลังยิงสารวัตรแบงค์ อยู่ในดงตำรวจระดับ ผกก. แท้ๆ