พ่อเฒ่าทำไม้กวาดลายด้ามเผาไฟ มากว่า 30 ปี โดนจดหมายอ้างว่าไปละเมิดลิขสิทธิ์ - sotyotnews24.com

Thursday, December 28, 2023

จากกรณีที่มีพ่อเฒ่าชาวเชียงรายได้มีหนังสือส่งมาที่บ้าน ขอให้หยุดการกระทำอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทำด้ามไม้กวดที่มีลวดลายเผาไฟคล้ายผู้จดลิขสิทธิ์ ทำให้พ่อเฒ่าวัย 84 ปี กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่คิดว่าจะไปทำเหมือนใครเพราะวิธีการทำมีมาตั้งแต่โบราณ

นายหลั่น แก้วไห้ อายุ 84 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านป่ากล้วย ม.11 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นร้านค้าขายของชำเล็ก ๆ อาศัยอยู่ด้วยกัน 2 ตายาย หน้าร้านมีไม้กวาดขาย 5 ด้าม ไม้กวาดดอกหญ้า 3 ด้าม ไม้กวาดทางมะพร้าว 2 ด้าม พร้อมกับมีลวดลายด้ามไม้กวดลนไฟ ซึ่งก็ดูตามปกติมีทั่วไป

นายหลั่น ทราบว่า ได้ทำอาชีพไม้กวาดตั้งแต่อายุประมาณ 50 ปี จนถึงปัจจุบัน 84 ปี ทำมาแล้ว 34 ปี ซึ่งสมัยทำครั้งแรกขายด้ามละ 25 บาท ปัจจุบันขายด้ามละ 50 จนเลี้ยงลูกโตได้ 2 คน ลูกชายคนโตอายุ 50 ปี คนเล็ก 49 ปี

วานที่ผ่านมาได้มีหนังสือบอกว่าเป็นหนังสือลิขสิทธิ์ทางการค้า ได้มีการจดทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2542 โดยมีการอ้างว่านายหลั่นได้ทำด้ามไม้กวดลนไฟคล้ายของ ผู้จดสิทธิบัตร ขอให้นายยุติการทำลวดลายให้เกิดขึ้นบนไม้โดยลมควันไฟด้วย นายหลั่น กล่าว

นายหลั่น กล่าวอีกว่า ตนเองทำมาตั้งนานไม่คิดเลยว่าจะมีมาวันหนึ่ง มีคนมาร้องให้หยุดทำด้านไม้กวดลนไฟ ที่เป็นลวดลายสลับกันไปมา ซึ่งที่ตนเคยเหตุตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

นายหลั่นยังได้สาธิตวิธีการทำด้ามไม้กวดลนไฟ โดยนำไม่ไผ่ไปลนบนเตาแก๊ส พอเกิดความร้อนด้ามไม้ไผ่จะไหม้ จึงหมุนไปมาทำเป็นลายควันไฟ จากนั้นหากมีไม้ไผ่งอ จะนำไปดัดกับต้นไม้ให้ตรง ซึ่งตนเองก็จะทำเพียงยามว่าง ทำได้วันละคงไม่เกิน 2 ด้าม ทำแก้เหงาเพราะแก่แล้ว

นายหลั่น บอกว่า ก็ไม่เคยเห็นวิธีการทำที่ว่าเหมือนกับของคู่กรณีที่กล่าวหาตน หลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีอย่างไร ตนเองก็ไม่รู้เพราะไม่เคยพบแบบนี้มาก่อน หากมีการฟ้องร้องขึ้นศาลก็คงต้องสู้กันไปแบบชาวบ้าน เพราะตนเองเห็นแบบนี้มาตั้งนาน ที่ไหนก็มีทำ

พ่อเฒ่าทำไม้กวาดลายด้ามเผาไฟ มากว่า 30 ปี โดนจดหมายอ้างว่าไปละเมิดลิขสิทธิ์