ระทึกกันยกห้อง นายอำเภอปิดห้องประชุม ตรวจปัสสาวะ กำนัน-ผญบ.พบ มีคนฉี่ม่วง - sotyotnews24.com

Thursday, December 28, 2023

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่หอประชุมอำเภอเมืองมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดให้มีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และแพทย์ประจำตำบล ทั้ง 13 ตำบล 185 หมู่บ้าน รวม 602 คน โดยมีนายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอเมืองมหาสารคาม เป็นประธานในการประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ประจำเดือนธันวาคม 2566

และได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ไกรทอง ชัยสิงห์ ผกก.สภ.เมืองมหาสารคาม พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม สำนักงานสาธารณะสูขอำเภอเมืองมหาสารคาม ให้มาร่วมตรวจปัสสาวะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และแพทย์ประจำตำบล ทั้ง 602 คน เพื่อเป็นการป้องปราม ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

นายนันทวิทย์ กล่าวว่า จากยุทธการมหาสารคาม เมืองปลอดภัยยาเสพติด จึงถือว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งในการดำเนินการ ปัดกวาดบ้านของตนเอง จึงได้มีการตรวจปัสสาวะของกำนัน ใหญ่บ้าน ในครั้งนี้ เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

สำหรับมาตรการบำบัดรักษา เน้นการคัดกรอง ส่งต่อ บำบัดรักษาในกระบวนการที่เหมาะสม รวมถึง ติดตามช่วยเหลือผู้เสพยาเสพติด เพื่อเป็นการป้องปราม ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ จากการตรวจปัสสาวะ พบสารวัตรกำนัน 2 คน ในตำบลห้วยท่าตูมและตำบลแก่งเลิงจาน มีฉี่ม่วง โดย 1 ราย ยอมรับว่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจริง ส่วนอีก 1 รายให้การว่ารับประทานยารักษาอาการป่วย ซึ่งจะได้นำตัวส่งตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อหาว่า ปัสสาวะที่เป็นสีม่วงเกิดจากยารักษาโรคหรือยาเสพติด หากพบมีสารยาเสพติดภายในร่างกาย ถือว่าขาดคุณสมบัติจากสารวัตรกำนันโดยทันที และจะนำตัวเข้าสู่กระบวนการรบำบัดต่อไป

ระทึกกันยกห้อง นายอำเภอปิดห้องประชุม ตรวจปัสสาวะ กำนัน-ผญบ.พบ มีคนฉี่ม่วง