เตือนด่วน ขนมดังในTiktok อันตราย ใครขายผิดกฎหมายนะ - sotyotnews24.com

Friday, December 8, 2023

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โลกออนไลน์เข้ามาแสดงความเห็น และให้ความสนใจกันเป้นจำนวนมาก หลัง โลกออนไลน์ กำลังฮิตทานขนมดังใน Tiktok ขนมไขขี้ผึ้งวันที่ 8 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงประเด็นการจำหน่าย ขนมไขขี้ผึ้ง โดยได้เผยว่า

ไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ถือเป็นย ขนมไขขี้ผึ้ง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จากการตรวจสการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่าขนมเถื่อน

ขณะเดียวกันตอนนี้ อย.ได้ออกหนังสือไปยังทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่ายในแพลตฟอร์มนั้นๆ ซึ่งหากแพลตฟอร์มใด ไม่ดำเนินการนำสินค้าดังกล่าวออกก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

กรณีไลฟ์สดขาย ขนมไขขี้ผึ้ง ในแพลตฟอร์มติ๊กต็อก จะถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้ว ขี้ผึ้ง ไม่ใช่สิ่งที่เราควรรับประทาน ส่วนอีกประเด็น คือ สินค้าไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเครื่องหมาย อย. เท่ากับว่าผู้บริโภคจะไม่ทราบถึงกระบวนการผลิต ว่ามีคุณภาพถูกสุขลักษณะหรือไม่ ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรรับประทาน

เตือนด่วน ขนมดังในTiktok อันตราย ใครขายผิดกฎหมายนะ