เสียวสันหลังทั้งโลก นาซาเพิ่งพบเมื่อวาน ดาวเคราะห์น้อยจ่อชนโลก ระยะแค่ 776 กม. - sotyotnews24.com

Sunday, January 21, 2024

เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 21 ม.ค. 2567 องค์การบริหารจัดการการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ วัตถุใกล้ที่จะเฉียดโลก โดยเฉพาะดวงที่จะเฉียบในระยะ 10 เท่าของระยะโลกและดวงจันทร์ พบว่ามีวัตถุชื่อ 2024 บีเอ็กซ์วัน (BX1) ได้เคลื่อน เข้าใกล้โลกในระยะกระชั้นชิดคือ 776 กิโลเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นระยะกระชั้นชิดมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้นาซ่าเอง ก็เพิ่งจะค้นพบวัตถุดังกล่าวในปีนี้นี่เอง

ด้านนายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า โลกเราตกเป็นเป้ากระหน่ำยิงจากวัตถุจากห้วงอวกาศอยู่เสมอ ทั้งจากสะเก็ดดาวและดาวเคราะห์น้อย หากเป็นวัตถุดวงเล็กอย่างสะเก็ดดาวก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าเป็นวัตถุใหญ่ขึ้นเป็นระดับดาวเคราะห์น้อยชนโลกขึ้นมาก็คงไม่สนุกแน่ ๆ องค์กรด้านอวกาศนานาชาติจึงมีการสอดส่องวัตถุแปลกปลอมจากฟากฟ้าอยู่เสมอ เพื่อหาทางป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายที่เกิดขึ้น

แต่บางครั้งการค้นพบก็เกิดขึ้นกระชั้นชิดเสียจนไม่ทันได้ทำอะไร ดังเช่นดวงที่ชื่อว่า 2024 BX1 ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กดวงนี้ ก็เพิ่งถูกค้นพบเมื่อวานนี้เอง (20 ม.ค. 2567) ยิ่งกว่านั้น แนววิถีของมันก็ไม่ได้เฉียดโลก แต่พุ่งเข้าใส่โลกเลยทีเดียว โชคดีที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีขนาดเล็กเพียงประมาณ 1 เมตร

ซึ่งถือว่าเล็กที่สุดสำหรับดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้พุ่งชนโลกและแตกสลายไปเหนือน่านฟ้าเยอรมนีเมื่อเช้าตรู่วันนี้เอง จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่หากวัตถุดวงนี้มีขนาดใหญ่ระดับหลายสิบเมตรขึ้นไป ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงอย่างที่มนุษย์ไม่ทันได้ตั้งตัวเลยทีเดียว

ข้อมูลMATICHON ONLINE

เสียวสันหลังทั้งโลก นาซาเพิ่งพบเมื่อวาน ดาวเคราะห์น้อยจ่อชนโลก ระยะแค่ 776 กม.