สาเหตุ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ยักษ์ธนาคารเงาจีน ยื่นล้มละลาย - sotyotnews24.com

Saturday, January 6, 2024

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2567 ที่ผ่านมา บลูมเบิร์ก รายงานว่า จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป (Zhongzhi Enterprise Group Co.) ธนาคารเงายักษ์ใหญ่ของจีน ยื่นล้มละลายต่อศาลแล้ว หลังจากที่บริษัทได้แจ้งต่อนักลงทุนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน เมื่อปีก่อนว่า กำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินอยู่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,275,762 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าสินทรัพย์กว่าเท่าตัว

โดยศาลประชาชนระดับกลางของจีนได้แถลงผ่านบัญชี Wechat ในวันนี้ว่า ศาลตัดสินใจรับคำร้องคดีนี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาทางการเงินของจงจื่อปรากฏเค้าลางคำเตือนมาก่อนหน้านี้แล้วหลายเดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ที่มีการรายงานข่าว จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ไม่จ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงหลายรายการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับลูกค้าประมาณ 150,000 ราย มูลค่าเงินลงทุน 230,000 ล้านหยวน

หลังจากที่จงจื่อประกาศเตือนนักลงทุนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนว่า กำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินมากกว่าสินทรัพย์เกินเท่าตัว ต่อมาในวันที่ 27 พฤศจิกายน บลูมเบิร์กรายงานว่า นักกฎหมายและนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งกำลังประเมินความเสียหายที่จะเกิดกับนักลงทุนที่นำเงินไปลงทุนกับจงจื่อ

หยิง เยว่ ทนายความของสำนักงานกฎหมายลีควล (Leaqual) ในนครเซี่ยงไฮ้ประมาณการว่า เงินของนักลงทุน (ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้าหนี้) 77% หรือมากกว่า 3 ใน 4 ที่ซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนกับจงจื่อจะมลายหายไป โดยจากหนี้สินของจงจื่อทั้งหมดมากถึง 460,000 ล้านหยวน คาดว่ามีเพียง 100,000 ล้านหยวนเท่านั้นที่จะสามารถไถ่ถอนได้ และเขาคาดการณ์ว่า กระบวนการในศาลจะล่าช้าและยืดเยื้อ โดยพิจารณาจากประสบการณ์ของคดีอื่นๆ

ซุน เจี้ยนป๋อ ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดการสินทรัพย์ ไชน่า วิชั่น แคปิตอล (China Vision Capital) ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสินทรัพย์ที่เน่าเสียจะถูกขายพร้อมส่วนลด 70% ซึ่งบลูมเบิร์กคำนวณว่า นั่นหมายความว่านักลงทุนอาจเรียกคืนเงินได้ประมาณ 13%

สาเหตุ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ยักษ์ธนาคารเงาจีน ยื่นล้มละลาย