ตร. เร่งสอบปม น้องไนซ์ เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต - sotyotnews24.com

Saturday, December 16, 2023

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณี กลุ่มเชื่อถือศรัทธา เด็กชาย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์องค์เทพ สามารถเชื่อมจิตได้ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ไม่เชื่อ และมีการบิดเบือนตัดต่อภาพเด็กชายคล้ายพระพุทธเจ้า ขณะเดียวกันกลุ่มคนเห็นต่างขอให้ตรวจสอบเรื่องเก็บเงินเข้าคอร์สเชื่อมจิต อาจเข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน

โดยเรื่องดังกล่าว ผบ.ตร.ได้รับทราบแล้ว ส่วนจะเป็นการหลอกลวงหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ เพราะเป็นความเชื่อและศรัทธา ขณะเดียวกันก็มีอีกกลุ่มที่มองว่าเป็นการหลอกลวงหรือแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กและเยาวชนหรือไม่

โดยประเด็นแรกสั่งการให้ตำรวจพื้นที่ลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประเด็นที่สอง ตรวจสอบทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น มีการโพสต์โฆษณาเชิญชวน ต้องดูพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่อย่างไร

ส่วนจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ หรือไม่นั้น ตำรวจต้องตรวจสอบทุกความผิดที่อาจเกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนผู้ปกครองเด็กก็จะต้องเชิญมาสอบ หรือให้ปากคำหรือไม่นั้น ตรงนี้เป็นกระบวนการที่ต้องทำดำเนินการทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นที่เกิดเหตุ เชิญผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพยานที่พบหรือเข้าไปทำพิธีมาสอบสวนปากคำทั้งหมด

หากพบว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ หลอกลวงจากความเชื่อศรัทธาของประชาชน ตำรวจสามารถบังคับใช้กฎหมาย หากประชาชนท่านใดที่รู้สึกว่าจนเองถูกหลอกลวงได้รับความเสียหาย สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ

ตร. เร่งสอบปม น้องไนซ์ เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต