เตรียมโบกมือลาลมหนาว อากาศเริ่มร้อนขึ้น เปิดเส้นทางมรสุมถล่ม - sotyotnews24.com

Friday, December 29, 2023

วันที่ 29 ธ.ค. 66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 ธ.ค.66 -7 ม.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

เช้ายังมีอากาศเย็น กลางวันอากาศเริ่มร้อนขึ้น ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมหนาวพัดปกคลุมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ยอดดอย ยอดภู ยังมีอากาศยังเย็นถึงหนาว และมีหมอกบางในตอนเช้า ระมัดระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เดินทางสัญจรขอให้ระมัดระวัง ช่วงนี้อากาศแห้ง ระวังอัคคีภัย

ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและตอนล่างฝนหนักลดลงแล้ว แต่ยังมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบางแห่ง ตกต่อเนื่องไปตามมรสุมที่พัดปกคลุม ชาวเรือ ชาวประมง เพื่อความปลอดภัย เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ช่วงก่อนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (29 ธ.ค.66 -2 ม.ค.67) กลางวันอากาศร้อน ตอนเช้าอากาศเย็น ไม่มีฝน แต่ทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนยังมีอากาศเย็นถึงหนาว

ช่วงวันที่ 3-4 ม.ค.67 (หลังปีใหม่) คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุม แต่กำลังไม่แรง ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้มีฝนเล็กน้อย (3-5 ม.ค.67)

ส่วนภาคใต้มีฝนต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง เดินทางช่วงนี้ต้องระวังเรื่องหมอกในตอนเช้า(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังแรง ซึ่งทำให้สภาวะลมหนาว ฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

เตรียมโบกมือลาลมหนาว อากาศเริ่มร้อนขึ้น เปิดเส้นทางมรสุมถล่ม